Vai trò của vitamin E? Liều lượng đủ nên dùng

Vai trò của vitamin E

Rất nhiều người sử dụng vitamin E với nhiều mục đích khác nhau, tuy nhiên, không phải ai cũng biết rõ vai trò của vitamin E cụ thể như thế nào?

Vai trò của vitamin E rất quan trọng đối với sức khỏe con người và có công dụng làm đẹp da hiệu quả. Đồng thời, giúp cơ thể tránh được các căn bệnh nguy hiểm như: Tim, ung thư, bệnh về mắt… Vì vậy, hãy cùng bài viết tìm hiểu cụ thể nhất về loại chất đầy dinh dưỡng này!

Vai trò của vitamin E đối với sức khỏe
Vai trò của vitamin E đối với sức khỏe

Vitamin E là gì?

Trước khi tìm hiểu vai trò của vitamin E đối với cơ thể bạn cần hiểu được vitamin E là gì? Đây là chất dầu có màu vàng nhạt, sền sệt, dễ dàng hòa tan trong chất béo, cồn nhưng không hòa tan trong nước. Đặc biệt, vitamin E có khả năng chịu được nhiệt độ cao, không bị phá hủy khi đun nấu, vì vậy, nên sử dụng các loại thực phẩm giàu vitamin E để bổ sung hàng ngày.

Vitamin E là một chất có hai nhóm chính là tocotrienol và tocopherol, trong đó, tocopherol có vai trò quan trọng hơn cả vì có trong các loại thực phẩm tự nhiên. Khi con người bị thiếu vitamin E trong thời gian dài sẽ dễ dẫn đến tình trạng: Đi lại không vững, khó phối hợp giữa các cơ bắp, giảm thị lực và phản xạ… Khi thiếu hụt vitamin E trầm trọng sẽ dẫn tới tới mù lòa, sa sút trí tuệ, loạn nhịp tim.

Vai trò của vitamin E đối với cơ thể con người

Vitamin E là một chất rất quan trọng và cần thiết cho cơ thể con người, cụ thể, vai trò của vitamin E đối với cơ thể như sau:

Giúp làm đẹp da từ sâu bên trong

Vitamin E là một chất giúp ngăn ngừa gốc tự do trên da bị tổn thương từ các tác hại của tia cực tím và môi trường tác động lên da. Vì khả năng hoạt động như một hợp chất chống viêm, vitamin E hoàn toàn có thể giúp cải thiện làn da đẹp mịn màng hơn, bảo vệ da tốt hơn, ngăn chặn tình trạng oxy hóa, sưng và phù da. Vì vậy, vai trò của vitamin E trong việc làm đẹp da là rất quan trọng.

Vitamin E giúp làm đẹp da
Vitamin E giúp làm đẹp da

Bên cạnh đó, nếu cơ thể bạn thiếu đi lượng vitamin E cần thiết, làn da của bạn sẽ yếu đi và dễ mắc các bệnh về da nếu không chăm sóc kỹ lưỡng.

Hỗ trợ cải thiện thị lực

Từ trước đến nay, nhiều người luôn biết đến vai trò của vitamin E đối với mắt. Một nghiên cứu đã khẳng định rằng, sử dụng vitamin E kết hợp với vitamin C, vitamin A, kẽm, sẽ làm giảm 25% thoái hóa điểm vàng và bệnh đục thủy tinh thể cũng thấp hơn tới 60% đối với người có sử dụng bổ sung chất chứa a-tocopherol trong tự nhiên.

Vì vậy, dùng vitamin E sẽ có lợi trong việc cải thiện thị lực, nhất là đối với những người sau khi trải qua phẫu thuật mắt, tuy nhiên, bạn vẫn cần tham khảo ý kiến của bác sĩ để sử dụng vitamin E với liều lượng phù hợp.

Giúp giảm đau xương khớp

Vitamin E là một chất có thể làm giảm đau khớp ở người ít vận động và những người vận động liên tục với liều lượng bổ sung là 400 IU. Vì vậy, vitamin E hoàn toàn có công dụng giúp mang lại lợi ích đối với các tổn thương viêm xương khớp.

Khi dùng vitamin E thường xuyên giúp giảm đau xương khớp
Khi dùng vitamin E thường xuyên giúp giảm đau xương khớp

Bên cạnh đó, vai trò của vitamin E còn giúp cải thiện sức bền cho cơ thể bằng cách làm giảm mức độ căng thẳng oxy hóa trên cơ bắp và làm tăng năng lượng cho cơ bắp. Từ đó, giúp cải thiện sức khỏe của cơ bắp, loại bỏ mệt mỏi và tăng sức bền hiệu quả sau mỗi lần tập thể dục.

Giúp tóc đẹp và chắc khỏe móng

Vitamin E khi sử dụng đều đặn có khả năng giúp tóc đẹp hơn và làm chắc khỏe móng nhờ khả năng ngăn ngừa lão hóa, cải thiện hydrat hóa và tăng sự dẻo dai, hạn chế tình trạng gãy móng. Bên cạnh đó, vitamin E giúp thúc đẩy lưu thông đến da đầu, giữ độ ẩm tự nhiên cho da, tránh hạn chế tình trạng da bị khô, bong tróc da đầu, tránh rụng tóc.

Bên cạnh đó, vai trò của vitamin E còn tốt cho việc cân bằng nội tiết tố, hỗ trợ tăng cường hệ miễn dịch hiệu quả.

Vitamin E còn tốt cho việc cân bằng nội tiết tố
Vitamin E còn tốt cho việc cân bằng nội tiết tố

Liều lượng vitamin E cần thiết cho cơ thể

Sau khi bạn đã nắm được vai trò của vitamin E, vậy sử dụng vitamin E như thế nào là đúng liều lượng?

Thực chất, tùy vào từng đối tượng và độ tuổi sẽ cần phải cung cấp lượng vitamin E phù hợp, cụ thể:

Đối tượngLiều lượng
Trẻ nhỏ từ 1-3 tuổi5-7mg/ngày
Trẻ nhỏ từ 4-9 tuổi7mg/ ngày
Trẻ nhỏ từ 10-12 tuổi11mg/ngày
Trẻ nhỏ từ 12 – 14 tuổi12-15mg/ ngày
Trẻ trên 14 tuổi15mg/ ngày
Phụ nữ đang mang thai15mg/ ngày
Phụ nữ cho con bú19mg/ngày

Lưu ý: Đây là một loại chất cần bổ sung đều đặn mỗi ngày, bạn có thể sử dụng vitamin E đã được bào chế thành thuốc viên hoặc bổ sung thông qua các loại thực phẩm có chứa vitamin E như: Các loại hạt, thịt, cá, cá hồi, tôm, bông cải xanh, bơ, bí, kiwi, dầu oliu, dầu bắp…

Trên đây là bài viết giải đáp các vai trò của vitamin E đối với cơ thể và sức khỏe con người. Hy vọng rằng, sau khi đọc xong bài viết, bạn sẽ nhìn ra tầm quan trọng của vitamin E và bổ sung ngay từ bây giờ để cơ thể được khỏe mạnh hơn mỗi ngày!

=> XEM THÊM: Có nên uống Vitamin E trước khi đi ngủ?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

google map Chat Messenger Chat Zalo