Bạn có biết nên ăn gì chữa mất ngủ hiệu quả?

ăn gì chữa mất ngủ

Ăn gì chữa mất ngủ sẽ gợi ý cho bạn các thực phẩm chứa các chất giúp ổn định hệ thần kinh, giúp bạn dễ ngủ và ít bị thức giấc.

Tuy không nguy hiểm nhưng tình trạng mất ngủ lại âm thầm tàn phá sức khỏe lẫn tinh thần của nhiều người. Nếu bạn đang có triệu chứng mất ngủ như: trằn trọc, thường thức giấc, hay giật mình… thì nên có giải pháp điều trị kịp thời. Một trong những giải pháp hữu hiệu chính là bổ sung thực phẩm phù hợp cho cơ thể mỗi ngày. Ăn gì chữa mất ngủ? Sẽ được giatot24h.net chia sẻ dưới đây

Các sản phẩm từ sen

Từ lâu, sen được biết đến là vị thuốc “an thần tự nhiên”. Tất cả các bộ của sen như hạt sen, tim sen, củ sen đều có chất để điều trị chứng mất ngủ. Bạn có thể uống trà sen, ăn chè hạt sen hay các món ăn từ sen mỗi ngày để cải thiện sự căng thẳng của hệ thần kinh. Đặc biệt, trong củ sen có chứa vitamin B6 hàm lượng cao nên sẽ giảm các triệu chứng mệt mỏi, đau đầu, căng thẳng…Giúp bạn dễ chìm vào giấc ngủ hơn. 

ăn gì chữa mất ngủ tim sen
(Tim sen được biết đến là vị thuốc “an thần tự nhiên”)

Các loại cá 

Cá chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho cơ thể. Trong đó phải chú ý đến hợp chất Tryptophan có tác dụng an thần tự nhiên. Người thường ăn cá da trơn sẽ dễ đi vào giấc ngủ hơn. Vì thế, bạn nên bổ sung các món ăn chế biến từ cá mỗi ngày trong thực đơn của mình. 

Đậu xanh

Lâu nay, người ta thường biết đến đậu xanh có chức năng giải nhiệt. Tuy nhiên, đậu xanh còn có chức năng khác chính là giúp thư giãn hệ thần kinh. Cũng như sen, trong đậu xanh còn vỏ có chứa vitamin B6. Chất này sẽ kích thích ra melatonin để bạn có cảm giác buồn ngủ và ngủ sâu. Bạn nên nấu đậu xanh với đường phèn mỗi ngày sẽ cải thiện giấc ngủ hiệu quả. 

Hạt óc chó

Ăn gì chữa mất ngủ không thể bỏ qua hạt óc chó. Bởi vì trong loại hạt này có chứa hàm lượng cao melatonin. Chất này là một loại hóc môn giúp điều chỉnh lại chu kỳ giấc ngủ cho cơ thể. Bạn nên dùng hạt óc khoảng 1 tiếng trước khi giờ ngủ. Như thế cơ thể sẽ thư giãn để ngủ sâu hơn.

Ngoài lợi ích cho giấc ngủ, hạt óc chó còn chứa chất béo tốt cho tim mạch. Bạn có thể ăn hạt óc chó, uống sữa óc chó hoặc bánh được làm từ loại hạt này. 

ăn gì chữa mất ngủ sữa óc chó
(Hạt óc chó có chứa hàm lượng cao melatonin giúp điều chỉnh lại chu kỳ giấc ngủ)

Yến mạch

Yến mạch cũng nằm trong danh sách ăn gì chữa mất ngủ mà bạn nên quan tâm. Trong loại hạt nhỏ bé này có chứa nhiều carbohydrate kích thích sản sinh ra Serotonin. Dùng yến mạch thường xuyên bạn sẽ cảm nhận được sự thư giãn, nhẹ nhàng tinh thần. Ăn một chén yến mạch trước khi ngủ 1 tiếng sẽ hạn chế tình trạng thức giấc do đói bụng. Bạn hãy yên tâm vì yến mạch không phải là thực phẩm dễ gây tăng cân.

Chuối 

Theo nghiên cứu, một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng mất ngủ chính là cơ bắp bị suy nhược. Lúc này, bạn nên bổ sung chuối để bù đắp magie, kali giúp cơ bắp được thư giãn. Ngoài hai chất dinh dưỡng trên thì chuối còn chứa acid tryptophan. Chất này sẽ chuyển hóa thành Serotonin và Melatonin khi đưa vào cơ thể. Từ đó sẽ giúp điều chỉnh, cân bằng hormone gây ngủ cho cơ thể.

Chuối dễ ăn và dễ chế biến thành các món khác nhau. Nên bạn hãy nhớ bổ sung vào danh sách ăn gì chữa mất ngủ

ăn gì chữa mất ngủ quả chuối
(Chuối có chứa acid tryptophan giúp điều chỉnh, cân bằng hormone gây ngủ cho cơ thể)

Sữa chua 

Trong sữa chua có chứa 2 thành phần hỗ trợ giấc ngủ, đó là: acid tryptophan và canxi. Hai chất này giúp cải thiện chứng mất ngủ, giảm căng thẳng, ổn định thần kinh và thư giãn đầu óc. Ăn một hũ sữa chưa trước khi ngủ sẽ giúp giấc ngủ sâu hơn và ít bị thức giấc vào nửa đêm. 

Một số lưu ý khi khi dùng thực phẩm chữa bệnh mất ngủ

  • Danh sách ăn gì chữa mất ngủ khá đa dạng. Vì thế bạn nên chọn thực phẩm phù hợp mà cơ thể không dị ứng. 
  • Không ăn quá nhiều trước khi ngủ vì hệ tiêu hóa sẽ sinh ra nhiệt khi tiêu hóa thức ăn. Điều đó sẽ khiến bạn khó ngủ. 
  • Dù bạn đang giảm cân nhưng trong quá trình cải thiện giấc ngủ cũng nên đảm bảo bụng không đói. Có thể ăn yến mạch, sữa chua… trước khi ngủ. 
  • Hạn chế làm việc căng thẳng, lo âu. Nên giữ tinh thần thư thái để chứng mất ngủ sớm được trị khỏi.
  • Xây dựng lối sinh hoạt khoa học. Tránh thức khuya, dùng thiết bị điện tử nhiều giờ, uống chất kích thích và ăn nhiều dầu mỡ. Luyện tập thể dục cũng cải thiện giấc ngủ hiệu quả. 
  • ăn gì chữa mất ngủ tập thể dục
    (Luyện tập thể dục cũng cải thiện giấc ngủ hiệu quả)

=>> Xem thêm: Bệnh Gout nên ăn gì – Thực đơn cho người bệnh Gout

Đó là những gợi ý để bạn biết nên ăn gì chữa mất ngủ. Ngoài ra, bạn có thể bổ sung thêm thực phẩm chức năng có chứa thành phần Melatonin của hãng Natrol dạng viên uống, viên ngậm hay kẹo dẻo. Đây là những sản phẩm được người tiêu dùng đánh giá cao trên Amazon. Bạn hãy truy cập vào website: https://giatot24h.vn để tìm hiểu thêm và mua hàng chính hãng với giá tốt. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

0898.110.110
google map Chat Messenger Chat Zalo