Tổng hợp các cách trị nóng gan đơn giản tại nhà

cách trị nóng gan

Gan của bạn không ngừng hoạt động để ngăn ngừa các chất độc hại tích tụ. Nếu như gan của bạn không khỏe, bị nóng gan sẽ khiến cơ thể bạn gặp khó khăn trong hoạt động. Vì vậy hãy bảo vệ gan bằng cách áp dụng một lối sống lành mạnh. Đây là cách trị nóng gan đơn giản và hiệu quả nhất.

Nóng gan là tình trạng khá phổ biến, làm suy giảm chức năng của gan và ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của chúng ta. Nóng gan gây ra các triệu chứng gây khó chịu như mụn nhọt, khát nước, mẩn ngứa, táo bón, nóng trong người,… và nếu kéo dài sẽ gây ra tình trạng viêm gan, xơ gan. Chữa nóng gan vô cùng đơn giản, tuy nhiên không phải ai cũng am hiểu và biết cách điều trị về loại bệnh lý này. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn những thông tin cần biết về nóng gan cũng như mách bạn cách trị nóng gan hiệu quả và nhanh chóng nhất!

cách trị nóng gan hiệu quả
(Cách trị nóng gan)

Những biểu hiện của bệnh nóng gan

Nóng gan là tình trạng tổn thương gan, gây suy giảm chức năng của gan dẫn đến những triệu chứng khó chịu cho người bệnh. Nóng gan là hiện tượng dễ tái phát và gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe cũng như sinh hoạt của người bệnh. Nếu không phát hiện và được điều trị nóng gan kịp thời, nóng gan kéo dài sẽ dẫn đến tình trạng tổn thương gan nghiêm trọng như viêm gan, xơ gan, thậm chí có thể dẫn đến bệnh ung thư gan. Dưới đây là những biểu hiện phổ biến khi mắc bệnh nóng gan:

Nổi mụn nhọt, mẩn ngứa

Chức năng chính của gan là thực hiện nhiệm lọc các độc tố trong cơ thể và đào thải chúng ra bên ngoài. Khi bị nóng gan đồng nghĩa với chức năng gan bị suy giảm, chức năng thải độc của gan cũng vì thế mà trở nên yếu đi khiến độc tố tích tụ nhiều và dẫn đến tình trạng độc tích tụ trong gan và cơ thể. Sau đó, độc tố thay vì thải qua gan thì sẽ xâm nhập vào da gây nổi mụn nhọt, kích ứng da và mề đay, mẩn ngứa.

Ở mức độ nhẹ, tình trạng nóng gan chỉ gây ngứa da ở từng vùng trên cơ thể, nhưng nếu nặng hơn, ngứa gan sẽ gây ra tình trạng mọc mụn nước thành từng đám, gây ngứa dữ dội, phù da và nhiễm trùng với người bệnh.

nổi mụn, ngứa
(Nổi mụn ngứa do gan và cách trị nóng gan)

Màu da thay đổi

Nóng gan làm cho chức năng gan bị suy giảm, dẫn đến tình trạng không chuyển hóa được lượng bilirubin có trong máu để bài tiết ra ngoài. Điều này dẫn đến tích tụ sắc tố trong da làm cho da chuyển màu. Đây cũng là lý giải vì sao những người mắc các bệnh về gan thường có màu da vàng. Đặc biệt, vùng da quanh mắt sẽ bị thâm quầng kèm với đó là mỏi mắt.

Khi lượng bilirubin trong máu tích tụ càng nhiều thì da sẽ càng trở nên vàng hơn. Có thể dễ dàng nhận biết vàng da do nóng gan thông qua màu da ở lòng bàn tay, lòng bàn chân, niêm mạc lưỡi và kết mạc mắt.

Hôi miệng, hơi thở có mùi

Nóng gan làm cơ thể sản sinh ra chất ammonia khiến cho hơi thở của người bệnh có mùi hôi, khó chịu. Đi kèm với đó là hôi miệng và có những biểu hiện mệt mỏi, chán ăn, ăn không ngon miệng.

Màu phân và nước tiểu thay đổi

Vì gan có chức năng đào thải độc tố qua gan và nước tiểu. Do vậy, khi nóng gan làm cho chức năng gan bị suy giảm, không những gây ra tình trạng mụn nhọt, vàng da mà còn ảnh hưởng đến phân và nước tiểu khiến màu phân và nước tiểu thay đổi, không giống như bình thường. Phân có thể bạc trắng hay bạc màu, lượng nước tiểu cũng ít đi và có màu sẫm hơn.

Chướng bụng

Những người có tình trạng nóng gan thì thường có có biểu hiện như căng tức bụng, trướng bụng gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của người bệnh.

Chướng bụng
(Chướng bụng do gan và cách trị nóng gan)

Nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng nóng gan?

Do viêm gan

Viêm gan là nguyên nhân dẫn đến tình trạng nóng gan, gây tổn thương và suy giảm chức năng của gan. Dưới đây là tổng hợp các loại viêm gan:

  • Viêm gan A: thường lây lan do tiếp xúc với thực phẩm hoặc nước bị ô nhiễm. Các triệu chứng của bệnh viêm gan A có thể tự mất đi trong vòng vài tuần mà không cần phải điều trị.
  • Viêm gan B: là tình trạng viêm nhiễm do virus gây ra làm tổn thương gan. Bệnh viêm gan B có thể lây qua đường máu và có thể kiểm soát nếu được phát hiện và điều trị. Virus viêm gan B tấn công vào các tế bào gan gây ra tình trạng nóng gan. Trong một vài trường hợp, bệnh nhân nhiễm virus viêm gan B không thể chống lại tình trạng nhiễm trùng và nhiễm bệnh đến suốt đời.
  • Viêm gan C: lây lan qua đường máu, là bệnh có thể là cấp tính hoặc mãn tính. Những người mắc viêm gan C thường có triệu chứng nóng gan. Tuy không gây ra những biến chứng nguy hiểm, nhưng nếu không được điều trị và phát hiện kịp thời, bệnh viêm gan C có thể gây tổn thương gan vĩnh viễn.
  • Viêm gan D: là tình trạng viêm gan khá nguy hiểm. Những người mắc bệnh viêm gan B nếu tiến triển xấu sẽ trở thành viêm gan D.
  • Viêm gan E: Nguyên nhân mắc bệnh viêm gan E là do tiếp xúc với nước bị ô nhiễm, thường sẽ không gây những biến chứng nguy hiểm và tự động khỏi sau vài tuần.
Gan nhiễm mỡ
(VIêm gan do nóng và cách trị nóng gan)

Do mắc gan nhiễm mỡ

Nguyên nhân mắc gan nhiễm mỡ là do tích tụ chất béo lâu ngày trong cơ thể. Bệnh được chia làm hai loại là gan nhiễm mỡ do rượu và gan nhiễm mỡ không do rượu. Bệnh gan nhiễm mỡ có thể gây nóng gan, tổn thương và suy giảm chức năng của gan. Nếu không kiểm soát và điều trị đúng cách sẽ tiến triển thành bệnh suy gan, xơ gan,…

Vấn đề di truyền

Một số vấn đề di truyền ảnh hưởng đến gan và gây ra tình trạng nóng gan như:

  • Hemochromatosis: đây là hiện tượng thừa sắt của các cơ quan trong cơ thể, trong đó có gan. Hiện tượng này nếu không được kiểm soát thì sẽ gây tổn thương gan và tình trạng nóng gan.
  • Bệnh Wilson: đây là bệnh di truyền làm cho gan hấp thụ đồng thay vì đào thải ra ngoài. Do vậy đồng xâm nhập vào máu, gan bị tổn thương và ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người bệnh, nhất là não.

Ăn uống thiếu khoa học

Đây là nguyên nhân phổ biến gây nên tình trạng nóng gan. Chế độ ăn uống thiếu khoa học như sử dụng thường xuyên các thực phẩm chiên rán, dầu mỡ, cay nóng,.. làm cho gan phải hoạt động nhiều hơn để thanh lọc và đào thải. Từ đó gây nên tình trạng chức năng gan bị suy giảm và nóng gan.

Ngoài ra, ăn uống thiếu chất xơ, rau xanh, uống ít nước, lười tập thể dục, thức khuya, ăn uống và nghỉ ngơi không điều độ khiến gan hoạt động liên tục, gây ra tình trạng nóng gan.

Ăn uống thiếu khoa học
(Ăn uống thiếu khoa học gây nóng và cách trị nóng gan)

Lạm dụng thuốc tây

Thường xuyên sử dụng và lạm dụng thuốc tây cũng là nguyên nhân gây ra tình trạng nóng gan. Trong thành phần thuốc tây luôn có 1 hoạt chất độc hại, việc sử dụng thuốc tây thường xuyên khiến gan hoạt động quá mức để loại bỏ chất này dẫn đến tình trạng gan bị tổn thương và nóng gan, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người bệnh.

Thường xuyên sử dụng các chất kích thích

Việc thường xuyên sử dụng các chất kích thích như rượu bia, thuốc lá, cà phê,… gây ảnh hưởng xấu đến gan, khiến gan phải hoạt động nhiều để loại bỏ các chất độc hại ra khỏi cơ thể. Sử dụng các chất kích thích trong thời gian dài sẽ gây nên các biến chứng về gan, trong đó có nóng gan.

Bị nóng gan nên tránh ăn những gì?

Đồ ăn cay nóng

Việc ăn các đồ ăn cay nóng chứa nhiều ớt, tiêu, sa tế,… khiến cho cơ thể của bạn nóng lên và gây ra tình trạng ngứa ngáy và nổi nhiều mụn hơn. Ngoài ra, ăn nhiều đồ cay nóng sẽ gây hại cho dạ dày cũng như sức khỏe của bạn. Chính vì vậy, khi bị nóng gan thì bạn nên kiêng ăn những thực phẩm cay nóng.

Thức ăn chứa nhiều dầu mỡ

Những thực phẩm chiên rán hay đồ ăn nhanh, đóng hộp thường chứa rất nhiều dầu mỡ. Việc ăn nhiều dầu mỡ sẽ không tốt cho tình trạng gan của bạn, nhất là trong giai đoạn bị nóng gan. Ngoài ra, ăn nhiều dầu mỡ còn gây ra nhiều tác hại xấu cho cơ thể và tăng nguy cơ mắc gan nhiễm mỡ. Do vậy, bạn nên có chế độ ăn uống khoa học và hạn chế sử dụng những thức ăn chứa nhiều dầu mỡ.

đồ nhiều mỡ
(Đồ ăn nhiều mỡ gây nóng và cách trị nóng gan)

Thức ăn chứa nhiều đường, muối

Việc cung cấp cho cơ thể các thực phẩm chứa nhiều đường, muối như bánh kẹo ngọt, đồ muối chua,… trong giai đoạn này sẽ khiến gan không thể thực hiện tốt chức năng của mình vì bị tổn thương và suy giảm chức năng do nóng gan.

Bị nóng gan nên uống gì?

Bưởi, cam và chanh

Bưởi, cam và chanh là những loại trái cây giàu vitamin C và chất chống oxy hóa giúp thanh lọc, giải độc gan hiệu quả. Ngoài ra việc cung cấp bưởi, cam, chanh còn giúp tăng sức đề kháng, cải thiện tình trạng gan và làm mát gan hiệu quả.

Trà xanh

Trà xanh là thức uống thanh mát chứa nhiều chất chống oxy hóa giúp tăng cường hoạt động của gan, giúp thanh lọc, giải độc gan và chữa trị nóng gan hiệu quả.

trà xanh
(Uống trà xanh là cách trị nóng gan)

Nước lọc

Việc cung cấp từ 1,5 – 2 lít nước mỗi ngày cho cơ thể là một điều khá cần thiết để thanh lọc và giải độc gan.

Rau má

Uống rau má có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, lợi tiểu, chống viêm hiệu quả cho cơ thể, làm giảm tình trạng rôm ngứa, mụn nhọt và giải độc gan vô cùng hiệu quả.

Nha đam

Nha đam là loại thức uống rất tốt cho gan, có công dụng thanh nhiệt, giải độc cho cơ thể. Việc uống nha đam mỗi ngày giúp giải độc, thanh nhiệt cho cơ thể của bạn mà uống nha đam còn có công dụng làm cho da dẻ căng mịn, hồng hào và ngăn ngừa tình trạng mụn vô cùng hiệu quả.

Thuốc bổ gan samsung Hàn Quốc Giatot24h

Thuốc bổ gan samsung Hàn Quốc với các thành phần từ thảo dược thiên nhiên giúp thanh lọc, giải độc gan hiệu quả. Đồng thời giúp tăng cường chức năng gan và bổ sung một số vitamin vô cùng tốt cho sức khỏe.

Thuốc bổ gan samsung Hàn Quốc Giatot24h có tác dụng hiệu quả với tình trạng nóng gan, viêm gan do rượu bia, xơ gan, gan nhiễm mỡ, da vàng, giảm khát,… và đặc biệt thuốc còn chống ngộ độc rượu, giảm các triệu chứng sau rượu hiệu quả. Uống thuốc bổ gan samsung Hàn Quốc giúp điều trị nóng gan vô cùng an toàn, hiệu quả và nhanh chóng!

nước bổ gan
(Cách trị nóng gan bằng nước bổ gan Hàn Quốc)

Link mua sản phẩm: Nước Giải Độc Gan Samsung Gold Hovenia Dulcis 70ml x 30 gói Hàn Quốc

Kết luận

Trên đây là những thông tin cần biết về nóng gan cũng như cách trị nóng gan hiệu quả nhất. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi cung cấp giúp ích được cho bạn!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

google map Chat Messenger Chat Zalo